Xét về tầm ảnh hưởng, không hãng xe nào sánh bằng Mercedes ở mảng xe sang, trong khi Toyota vượt trội ở phân khúc xe phổ thông.
Danh sách công bố thường niên lần thứ 29 EquiTrend Study của Harris Poll, trang thống kê, phân tích dữ liệu uy tín tại Mỹ, đề cập đến sức mạnh và tầm ảnh hưởng của các thương hiệu đối với người tiêu dùng.
Dữ liệu thu thập từ hàng trăm nghìn khách hàng có độ tuổi từ 15 trở lên, trải dài ở nhiều lĩnh vực như truyền thông, công nghệ, ôtô, tài chính ngân hàng, hàng không và nhiều ngành khác. Chỉ số Equity Index làm thước đo cho bảng đánh giá, tổng hợp từ các yếu tố: tính quen thuộc, chất lượng, mức độ quan tâm và thương hiệu đó tạo ra sự kết nối giữa người tiêu dùng với nhau.
Toyota vẫn nhận đánh giá cao từ người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: Autoblog. |
Riêng ngành công nghiệp ôtô, thứ hạng các thương hiệu có một vài thay đổi nhỏ khi Mercedes tái chiếm vị trí dẫn đầu từ đối thủ Nhật Lexus ở mảng xe sang. Thương hiệu xe sang nước Đức từng giữ ngôi vương trong giai đoạn 2011-2015. Trong khi Toyota tiếp tục thể hiện tầm ảnh hưởng sâu rộng đến thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi Mỹ, vượt cả hai thương hiệu Chevrolet, Ford và các hãng xe đồng hương khác như Honda, Nissan, Mazda, Subaru.
Xếp hạng các thương hiệu mạnh nhất của Harris Poll:
So với danh sách các thương hiệu mạnh nhất ngành công nghiệp ôtô năm 2016, Mercedes bứt lên từ vị trí thứ 4 để trở lại ngôi đầu phân khúc xe sang. Bất ngờ nhất là Genesis, thương hiệu xe sang thuộc Hyundai còn non trẻ thành lập vào cuối 2015, lọt vào top 5 thương hiệu có ảnh hưởng nhất ở thời điểm hiện tại với người Mỹ.
Thói quen mua sắm ưu tiên tính bền bỉ, giá cả phù hợp giúp Toyota ghi dấu ấn đậm nét với khách hàng phổ thông Mỹ. Honda bám sát phía sau, trong khi top 8 các thương hiệu xe hơi người Mỹ tin dùng nhất hoàn toàn vắng bóng hai hãng xe Hàn Quốc Hyundai và Kia.
Trong kết quả vừa công bố, Harris Poll nhấn mạnh đến sự quan tâm của người tiêu dùng thuộc nhóm Millennials (thế hệ Y), những người sinh ra trong giai đoạn đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000.
STT | Xe phổ thông | Xe sang |
1 | Toyota | Mercedes |
2 | Honda | BMW |
3 | Chevrolet | Genesis |
4 | Ford | Lexus |
5 | Subaru | Porsche |
Thế hệ khách hàng này lớn lên cùng giai đoạn bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội. Yếu tố thương hiệu tác động đến tâm lý mua sắm của họ khác với thế hệ cũ và chủ yếu chịu ảnh hưởng từ sức mạnh của Internet.
“Niềm yêu thích với xe hơi là một phần của văn hóa người Mỹ vẫn đang tồn tại, nhất là với thế hệ trẻ. Nhóm Millennials mong muốn sự sang trọng, và không có lĩnh vực nào rõ ràng hơn ngành ôtô, nơi Mercedes hoàn toàn chinh phục họ”, Joan Sinopoli, phó chủ tịch phụ trách các giải pháp thương hiệu của Harris Poll cho biết.
Nghiên cứu của của Harris Poll còn chỉ ra một vài điểm đáng chú ý khác:
Lincoln vẫn là thương hiệu thuộc nhóm dưới của danh sách các hãng xe sang có tầm ảnh hưởng nhất. Điểm sức mạnh thương hiệu của Lincoln tăng đáng kể từ 2014. Nhưng dấu hiệu khách quan là so với nhiều đối tượng khách hàng, hãng xe sang thuộc Ford gây chú ý nhất đối với thế Y, lực lượng lao động chủ lực ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên khả năng sở hữu xe sang của nhóm khách hàng trẻ thuộc thế hệ này không cao bằng những người lớn tuổi hơn.
Sedan hạng sang Lincoln Continental 2018. Nguồn: Youtube.
Subaru là thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ nhất về tầm ảnh hưởng trong nhóm các hãng xe phổ thông. Ngoài top 7 trong 2016 nhưng đạt vị trí thứ 5 vào 2017, “Porche châu Á” cho thấy bước đi chậm nhưng chắc, chú trọng đến yếu tố an toàn, bền bỉ.
Sau scandal gian lận khí thải, Volkswagen dù lấy lại ngôi vương từ Toyota về doanh số trong 2017 nhưng suy giảm không ít về lòng tin đối với người tiêu dùng Mỹ. Không có tên trong top 7 thương hiệu mạnh nhất, gã khổng lồ Đức bị người Mỹ cho là “đang trên đà xuống dốc”.
Tesla thực sự là ngựa ô của ngành công nghiệp xe hơi. Hãng xe điện Mỹ hiện diện ngày càng mạnh trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng nước này. Không có tên trong các thương hiệu hàng đầu, nhưng các chuyên gia dự đoán Tesla sẽ có tầm ảnh hưởng lớn hơn trong vài năm tới.
Phạm Trung