Hãng xe Hàn bán khoảng 36.400 xe trong năm 2016 tại Việt Nam, trong đó riêng Grand i10 chiếm tới nửa.
Đại diện Hyundai Thành Công cho biết, năm 2016 hãng này bán khoảng 36.400 xe, tăng 34% so với cùng kỳ 2015. Riêng tháng 12, mùa mua sắm cuối năm cùng những hình thức khuyến mãi từ đại lý, doanh số tháng 12 tăng 50% so với tháng 11.
Con số 36.400 xe của Hyundai còn cách khá xa mức gần 57.000 xe của Toyota trong 2016. Nếu tính theo hãng, Hyundai Thành Công xếp sau Toyota và Trường Hải. Nếu theo thương hiệu, Hyundai sau Toyota, bám sát Hyundai là đồng hương Kia.
Grand i10 đóng góp 50% doanh số của Hyundai tại Việt Nam. >> Xem chi tiết |
Năm 2015, Hyundai bán hơn 27.000 xe, hãng này dự tính mỗi năm tăng khoảng 10.000 xe, và 2017 có thể đạt mức 46.000. Thành công của thương hiệu xe Hàn Quốc đóng góp phần lớn từ Grand i10, mẫu hatchback cỡ nhỏ nhập khẩu Ấn Độ chiếm 50% doanh số, tức khoảng 18.000 xe.
Nếu so với mẫu xe bán chạy nhất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là Vios với doanh số 2016 khoảng 17.600 xe thì i10 ngang ngửa, thậm chí nhỉnh hơn. Vị đại diện này cho biết từ 2014 doanh số của Grand i10 bắt đầu bùng nổ và luôn giữ mức cao nếu so với các xe trong VAMA. Hyundai Thành Công không nằm trong VAMA, những năm trước nhà phân phối này không công bố số liệu bán hàng.
Hyundai hiện phân phối 8 mẫu xe con ở Việt Nam, gồm át chủ bài Grand i10, Accent, i20 Active, Elantra, Sonata, Creta, Tucson và Santa Fe. Trong đó, hai mẫu lắp ráp là Elantra và Santa Fe, còn lại là nhập khẩu. Một số mẫu xe của Hyundai như Accent, i20 Active hay Creta chưa thực sự nổi bật tại thị trường Việt.
Mức tăng trưởng mạnh của Hyundai đến từ sức phát triển chung của thị trường, đặc biệt là phân khúc xe cỡ nhỏ, cả Grand i10 và đối thủ Kia Morning đều bán hàng kỷ lục. Bên cạnh đó, thiết kế “điêu khắc dòng chảy” mượt mà, thanh lịch cùng xu hướng “nhiều option”, mức giá tầm trung trong mỗi phân khúc là những lợi thế giúp xe Hyundai được khách Việt lựa chọn.
Khách hàng trẻ chọn Hyundai nhiều hơn trong khi khách hàng trung niên hay những người “ăn chắc mặc bền” vẫn tin tưởng xe Nhật, do tâm lý xe Hàn nhanh “xuống” cả chất lượng và giá bán lại.