Liên kết
Trang chủ > Tin tức tổng hợp > Chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy tương tự mô tô

Chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy tương tự mô tô

Chính phủ vừa quyết định bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự (xe mô tô) từ ngày 5/6/2016.

Đây là nội dung quan trọng tại Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ .

Theo Nghị định 28/2016/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016, xe mô tô không phải nộp phí sử dụng đường bộ.

Xe máy cub 82 dealim 2016 màu cafe
Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (xe ô tô).

Khẳng định việc thu phí đường bộ đối với xe máy đúng với quy định của Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Phí, lệ phí, song Bộ Giao thông vận tải cho rằng quá trình triển khai, cách thức thực hiện gặp nhiều bất cập, hạn chế.

Cụ thể, việc thu phí phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân trong khi công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế.

Việc triển khai công tác thu phí tại địa phương chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe máy, đến tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp phí.

Chế tài xử phạt các trường hợp không kê khai, nộp phí chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí do các cơ quan thuế, thanh tra chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện, không phải do cơ quan công an.

Một số tỉnh, thành phố chậm thực hiện hoặc dừng thu phí dẫn đến sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Vì vậy, việc thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiều khó khăn.

Nguồn Dân Trí

Xem thêm tin khác :

  1. Đường dây trộm siêu xe ở Anh chuyển sang Thái Lan
  2. Giảm giá ôtô ở Việt Nam – khi khách hàng là ‘thượng đế’
  3. Tài xế container hất văng CSGT – nỗi sợ hãi thường trực?
  4. Người trẻ mua xe siêu sang ngày càng nhiều
  5. Mua ôtô trong 2017 là thích hợp nhất cho khách Việt?
  6. Những công nghệ đáng tiền của Kia Optima
  7. Siêu du thuyền ‘Lamborghini Aventador’ giá hàng triệu USD
  8. Hãng túi khí xe hơi lớn nhất thế giới nộp đơn phá sản
Top