Liên kết
Trang chủ > 4 bánh > Apple đang trở thành mối đe dọa của các hãng xe hơi?

Apple đang trở thành mối đe dọa của các hãng xe hơi?

Trong thời đại công nghệ đang chi phối như hiện nay, các hãng xe lo sợ một ngày những chiếc ôtô tự lái của Apple hay Google sẽ thống trị thế giới.

Apple chính thức gia nhập cuộc đua xe tự lái, các chuyên gia nhận định chiến lược này sẽ khiến áp lực cạnh tranh trong ngành càng gay gắt và thúc đẩy định hình lại xu hướng công nghiệp bốn bánh.

Một số nhà phân tích cho rằng thông tin người khổng lồ ngành máy tính huy động nguồn lực lớn để phát triển chiếc minivan điện tự lái vào 2020 có thể xoay chiều cục diện. Các mối đe dọa về tai nạn và ô nhiễm đang trực tiếp đẩy nhanh nỗ lực sản xuất ôtô tự lái và chạy điện, detroitnews cho biết.

[Apple] Apple trở thành mối đe dọa của các hãng xe hơi? 1236

Xe tự lái của Google.

Tại New York Auto Show đang diễn ra, Apple không có mặt, bởi hãng không nhận đang làm việc trong ngành xe hơi. Người khổng lồ khác là Google cũng vắng mặt, mặc dù là hãng phát triển xe tự hành đầu tiên với quãng đường thí nghiệm hơn một triệu km. Tesla, hãng xe điện với những kế hoạch phát triển mạnh mẽ cũng không tham dự.

Adam Jonas, nhà phân tích về ngành ôtô tại hãng tư vấn Morgan Stanley cho rằng các hãng có lý do để lo lắng. Ông tin tưởng Apple sẽ ra mắt chiếc xe tự lái vào 2020, sử dụng như một chiếc taxi cho đô thị rồi dần dần áp dụng rộng rãi. Thậm chí tiến xa hơn, một số thành phố sẽ cấm xe người lái vào 2030.

Jonas cho rằng người lái có thể bị cuốn theo tốc độ gây nhiều hậu quả khôn lường, nên giải pháp xe tự lái trên những đường phố đông đúc sẽ là chìa khóa thay đổi văn hóa vận chuyển.

Các công nghệ như cảnh báo chệch làn, kiểm soát hành trình thích ứng để giữ xe trong tầm kiểm soát của dòng xe cộ, đều có mặt trong danh mục trang bị của các hãng, đây là nền tảng cơ bản để phát triển xe tự lái.

Jonas tin tưởng báo cáo tham gia vào ngành xe của Apple có thể thúc đẩy sự hợp nhất trên toàn thế giới trong ngành công nghiệp này một phần tư thế kỷ nữa, từ 35 hãng lớn như hiện nay rút xuống con số 5-6 hãng.

“Phần mềm sẽ trở thành điểm quan trọng nhất của xe, tăng tỷ lệ giá trị từ 10% như hiện nay lên 60%”, ông cho biết. “Các nguồn tài nguyên hiếm mới là trung tâm, hãng xe bạn có những nhân lực thế nào mới quan trọng, chứ không phải loại thép nào dùng để sản xuất”.

Mark Reuss, giám đốc sản phẩm của GM cho biết trong một bài phỏng vấn ở New York Auto Show, “Chúng tôi luôn coi bất cứ ai tham gia vào sản xuất xe hơi là một đối thủ cạnh tranh”.

GM đã hợp tác với Apple để tích hợp Siri Eyes Free (điều khiển bằng giọng nói) và là một trong nhiều hãng làm việc với “quả táo khuyết” để phát triển hệ thống CarPlay cho phép truy cập các ứng dụng thông qua màn hình cảm ứng trên xe.

Ông cho biết GM sẽ mở rộng quan hệ hợp tác với Apple. “Họ có giao diện người dùng tuyệt vời, nhưng để phát triển trong ngành xe hơi thì kinh nghiệm của chúng tôi lại vô cùng quan trọng”.

Khi được hỏi liệu GM và Apple sẽ cho ra đời một mẫu xe chung, Reuss nói GM chưa có ý định gì, nhưng nếu có hợp tác thì đó sẽ là sản phẩm tốt nhất cho cả hai ngành công nghiệp. Apple đủ tiền để tạo ra những đột phá trong tương lai.

 

Xem thêm tin khác :

  1. Top 10 SUV có gầm cao nhất 2017
  2. Mazda, Kia không tham gia triển lãm ôtô Việt Nam 2017
  3. Chăm sóc xe siêu sang Bentley đúng cách
  4. Maserati đưa lụa Ermenegildo Zegna vào xe
  5. Người Mỹ không dám mua ôtô vì giá tăng
  6. Thái Lan giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xe điện, hybrid
  7. Mazda3 độ phong cách xe đua hàng độc tại Việt Nam
  8. BMW X3 thế hệ mới thay đổi thiết kế, thêm công nghệ
Top